Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Ngày giỗ của Ba tôi ...

Thắm thoát mà Ba tôi cũng đã mất được 5 năm rồi đó ...6 năm ở nơi đất khách quê người cũng là những năm tháng mà tôi đã phải day dứt , bồn chồn và nhớ gia đình da diết , nhất là khi đến ngày giỗ của Ba tôi . Mặc dù không được về VN nhân ngày giỗ của người , thế nhưng mỗi năm tôi đều nấu một mâm cơm chay để Ba về dùng với vợ chồng tôi ...một nén hương , một tấm lòng thành kính dâng lên Đức Phật với lời cầu nguyện thiết tha , đó là tất cả những gì mà tôi có thể làm được trong ngày giỗ của Ba tôi ....



Ông xã tôi là Tây , thế nên anh ấy là người có đạo . Thế nhưng anh ấy vẫn rất vui vẻ chấp nhận khi tôi muốn thờ Phật ở nhà. Thật vậy ,  có được một nơi yên tĩnh để thờ Phật và đặt di ảnh của Ba tôi , mặc dù không phải là một không gian rộng lớn , thế nhưng đó là niềm hạnh phúc vô bờ đối với tôi rồi đó ! Được cái , tuy không cùng đạo , thế nhưng ông xã tôi lúc nào cũng ủng hộ tôi về việc cúng kiến ,  niệm Phật và nghe Kinh và nhất là đến Chùa lạy Phật nhân những ngày lễ lớn trong năm . 

đây là một không gian nhỏ bé nơi mà tôi thường ngồi niệm Phật . Vào ngày giỗ của Ba , tôi chỉ có một chút lòng thành kính dâng lên Đức Phật với lòng thành tâm cầu nguyện cho hương linh của Ba được đời đời an lạc nơi miền Tây Phương Cực Lạc và cầu xin cho gia đình tôi mãi được bình an , tai qua nạn khỏi ...



 Sáng nay cũng như mọi năm , tôi thức dậy sớm lắm . Sau khi chuẩn bị buổi ăn sáng cho ông xã , tôi tranh thủ gọi điện về VN để biết ngày giỗ của Ba như thế nào ? Sau khi nghe em gái tôi nói cả nhà đều về đầy đủ và đông khách lắm bởi lẽ Mẹ tôi thường mời những người đã đến dự tang lễ của Ba tôi trước đây , rồi họ hàng , bà con láng giềng , rồi đồng nghiệp của các em tôi nữa ...nghe mà lòng tôi mừng khấp khởi vì như thế chắc Ba tôi vui lắm đó ...

Để rồi sau khi kết thúc cuộc nói chuyện với em , tôi cứ ngồi im một mình như thế . Một khoảnh khắc sao mà đáng sợ thật ...tôi không biết mình đang nghĩ gì ...và tại sao mình lại khóc ? Có phải vì tôi quá tự ti , mặc cảm với chính mình hay không ? Và sao tôi lại cảm thấy buồn và cô đơn như vậy  ....để rồi ...tôi lại chạnh nghĩ ...không , tôi không cô đơn như tôi thường nghĩ  , bên cạnh tôi lúc này còn có một người hiểu tôi , luôn động viên tôi và người  thường dõi theo những bước chân của tôi . Vâng , đó là Ba tôi ...người cha mà tôi hằng kính yêu vì cả một đời Ba đã làm việc vất vả để lo cho các con ăn học ...để rồi đến khi các con đã trưởng thành , có công ăn việc làm ổn định thì  người lại ra đi ....chưa hưởng được nhiều với cuộc sống an nhàn , thanh tịnh để bù lại những năm tháng cực khổ vì đàn con , thì người đã không còn nữa ...tôi thương Ba tôi lắm , tôi biết người vẫn ở bên cạnh tôi ...bên đứa con gái đã không có được diễm phúc sống bên cạnh Ba trong khoảng thời thơ ấu , để rồi đến khi nó được trưởng thành ...chưa lo được gì cho người , chưa được ở bên cạnh người khi người đau ốm ...thì nó lại đi thật xa ...ngày tiễn  tôi đi nước ngoài ...tôi biết Ba Mẹ tôi đau lòng lắm ...con thì đông đúc ...thế mà đi xa một đứa , hai đấng sinh thành của tôi đã đau thắt từng cơn ...nhưng người có làm được gì bởi lẽ nó đã tìm được bến bờ yêu thương của nó rồi ...thôi thì đành để nó chấp cánh bay xa vậy ...càng nghĩ , càng buồn và càng thương Ba Mẹ tôi hơn bao giờ hết , nhất là Ba tôi ...người đã không còn trên cõi đời này nữa ...từ ngày Ba mất , tôi đã ăn chay 10 ngày / tháng ....với ước nguyện duy nhất là cầu xin cho người được về nơi tịnh độ



Thôi thì tự tôi an ủi lấy tôi ......có thể làm như thế , lòng tôi sẽ cảm thấy nhẹ nhàng và ấm áp hơn ... và thế tuy không quen nấu những món chay , thế nhưng tôi nghĩ chắc Ba tôi cũng sẽ rất vui mà về dùng bữa cơm chay của con gái của Ba . Một bữa cơm đạm bạc , không có những hình thức nấu ăn hoa mỹ , cầu kỳ . Thế nhưng đó là tất cả những gì mà tôi có thể làm để nói với người rằng : " Ba ơi , con nhớ và thương Ba nhiều lắm ! "





Hai nén hương , hai tấm lòng của vợ chồng tôi đã gởi đến Ba trong nỗi nhớ thương da diết . Nhìn di ảnh của Ba mà sao nước mắt tôi cứ tuông trào ...tôi không biết Ba tôi có về đây cùng với chúng tôi không ? Tôi cứ đứng lặng người và thì thầm nói chuyện với Ba giống như lúc người còn sống vậy đó ...




nơi để di ảnh của Ba cũng là góc tủ nơi tôi đã để các đĩa thuyết pháp của các Sư Thầy cũng như các bộ Kinh để tụng  ...




Nghe Kinh , nghe những bài thuyết pháp của các Sư Thầy và tụng niệm đó là những gì mà tôi đã bắt đầu làm ngay khi Ba tôi đã mất . Bởi lẽ , những việc làm này của tôi so với công lao trời biển của người thì chẳng đáng là bao . Thế nhưng có lẽ Ba rất vui vì ít nhất con gái của Ba cũng đã có tâm hướng về Phật Pháp , biết ăn chay , niệm Phật , biết làm điều lành , tránh điều dữ ...tất cả đều đúng với tâm nguyện của người khi người còn tại thế . Giờ đây , giữa đêm khuya vắng , một mình tôi với những dòng tâm sự viết về Ba với tất cả tấm lòng và niềm nhớ thương vô hạn ...những ký ức về Ba sẽ sống mãi trong tôi ...trong trái tim của tôi ...mãi mãi và mãi mãi ...


và cuối cùng tôi chỉ muốn nhắn gởi đến các bạn với tất cả tấm lòng của mình : những ai có  diễm phúc còn đầy đủ cha mẹ trên đời , xin hãy kính yêu và chăm sóc hai đấng sinh thành của mình ...để một khi cha hoặc mẹ không còn trên cõi đời này nữa ...thì đó là cả một bầu trời thương nhớ , xót xa ...mà không có ngôn từ nào để có thể diễn tả hết được sự mất mát quá lớn mà chúng ta sẽ không bao giờ tìm lại được ...có tìm lại được chăng là những ca khúc hay những vần  thơ viết về người với tất cả tấm lòng thương nhớ khi người đã đi xa vút ngàn xa ....


" Bóng cha già , nay đã khuất xa về cuối nẻo đời 
Mất cha rồi con mới hiểu , không đau thương nào xót xa hơn 
Những ân tình , con không biết sao để viết thành lời 
Hỡi cha hiền , cha có hiểu con thương cha nhiều lắm cha ơi ...."



           


                                          


23 nhận xét:

  1. Ba chị chắc chắn nghe được những gì chị cầu nguyện, bằng chứng là ông đã phù hộ cho cuộc sống của chị hiện tại được bình an, bên cạnh chị luôn có một người sẳn sàng chia sẻ và là chỗ dựa cho chị.

    Cảm giác của chị, cũng giống như cảm giác của em mỗi lần về quê thấp hương cho ông nội. Nhìn ảnh ông mà ...cứ y như ông đang nhìn mình ông cười vậy. Ba mẹ em bỏ em từ hồi em 2 tháng, nội em nuôi em tới lớn . Do vậy, em chỉ còn người thân duy nhất là bà nội em, tuổi cũng cao rồi. cũng cứ lo sợ một ngày nào đó....

    Đừng buồn chị nhé, chị dù xa nhà, nhưng gia đình luôn bên cạnh và quan tâm chị nè.
    Một tuần mới thật nhiều niềm vui chị nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thùy ơi ...chị cứ nghĩ chắc chỉ có mình chị là không được sống ở gần cha mẹ khi còn bé ...thế mà em lại càng kém may mắn hơn chị nữa sao ? Ôi ...sao cuộc đời có nhiều hoàn cảnh quá đáng thương ...tội nghiệp em quá ! Chị còn có diễm phúc hơn em là khi bắt đầu lớn khôn thì chị đã đòi về sống cùng với ba mẹ ...hoàn cảnh của em cũng giống như hoàn cảnh của ba chồng chị ! Ông nay đã 86 tuổi rồi ...thế nhưng chưa hề biết mặt cha ruột của mình ...và ông cũng đã lớn lên trong vòng tay yêu thương của ông bà ngoại ...mãi đến khi tới tuổi trưởng thành thì ông mới biết người mà ông vẫn thường gọi là ba là mẹ chỉ là ông bà ngoại của mình ! Xót xa trước hoàn cảnh của ông ...bây giờ lại thêm trường hợp của em ...chị thương em quá Thùy ạ bởi lẽ cái cảm giác thiếu thốn tình cảm của cha mẹ ngay khi còn bé chị đã trải qua rồi ...thế nên chị rất thương và thông cảm với em rất nhiều đó em ạ ! Cầu mong sao , nội của em sẽ được khỏe mạnh Thùy nhé ! Có nắm được giáo lý của nhà Phật , thì mới hiểu được sống chết là việc bình thường ! Xác thân này chỉ là vay mượn , chỉ là giả tạo ...rồi cũng phải trả về với đất ...thế nhưng hai chữ biệt ly ...nghe sao quá đau lòng phải không em ? Hãy cầu xin cho nội thật nhiều Thùy nhé ...có thể điều đó quá hy hữu ...nhưng với tấm lòng thành kính của mình thì chị tin rằng nội của em sẽ luôn được khỏe mạnh em nhé ...

      Cảm ơn em đã chia sẻ với chị nhé Thùy ! Không có gia đình bên cạnh , nhưng hàng ngày các bạn đã đến thăm và chia sẻ với chị như thế này ...đó cũng là những món quà về tinh thần rất đáng quý đối với chị rồi đó Thùy ơi ...

      Xóa
  2. OK đã làm được nhiều việc cho ba mình rồi đấy. Hẳn ba bạn vui và hài lòng về đứa con gái nơi phương xa của mình nhiều lắm. Còn mình, mình không làm được gì cả. Nhiều lúc nghĩ buồn lắm nàng ạ. Dạp này mình hay mơ thấy bố mình, những hình ảnh như lúc người còn sống vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. YV ơi ...đừng nghĩ như thế nàng nhé ! Nếu như nàng ở trong hoàn cảnh giống như mình thì nàng cũng sẽ làm y như mình mà thôi . Nếu như nàng thường nằm mơ thấy bố của mình , thì đó chính là những hình ảnh , những suy nghĩ về Bố lúc nào cũng canh cánh trong lòng nàng ...thế nên nó đã in hằn trong tầm thức của nàng rồi ...để rồi trong giấc mơ nàng đã gặp Bố nàng đó ....YV cũng đã mất Bố thế nên cảm giác thiếu tình thương của cha cũng giống như mình thôi ....thật xót xa vô cùng nàng nhỉ ? Thôi thì ...chúng ta chỉ biết nguyện cầu cho hương linh của đấng sinh thành của mình sẽ mãi mãi được an lạc nơi miền Tây Phương Cực Lạc YV nhé ...và hãy cầu xin cho Mẹ mãi được khỏe mạnh để sống cùng với chúng mình nàng nha ...

      Xóa
  3. Trả lời
    1. Cảm ơn anh đã ghé thăm và chia sẻ với em anh Hiệp nhé !

      Xóa
  4. "bên cạnh tôi lúc này còn có một người hiểu tôi , luôn động viên tôi và người thường dõi theo những bước chân của tôi . Vâng , đó là Ba tôi"

    * Đó là tình cảm rất chân thành của người con sống xa quê hương trong ngày giỗ của thân phụ mình. Bài viết của bạn rưng rưng trong nước mắt, làm bu cũng rưng rưng theo khi nghĩ đến bố mẹ mình ở thế giới bên kia. Ông bố bu qua đời cách nay 49 năm còn bà mẹ ra đi ở tuổi 92 cách nay 5 năm.
    * Bạn có niềm vui của một phật tử, đang tích lũy thiện nghiệp để một ngày kia siêu thoát về cõi Tây phương nơi giáo chủ A Di Đà trụ trì. Trong nhà bu kinh sách Phật giáo khá nhiều nhưng bản thân chưa có duyên quy y tam bảo, để thành Phật tử. Bu đọc sách Phật để hiểu Phật Giáo là gì, nhưng càng đọc càng không hiểu. Đến thuyết Trung quán luận của ngài Long Thọ thì cứ như chim chích lạc vào rừng xanh huhuhu
    * Bu đọc câu của Nang Tuyet (dẫn ra ở trên) bổng nhớ lời giảng của Thiền sư Thích Nhất Hạnh nói về linh hồn. Theo thầy, ông bà cha mẹ qua đời không ở bên cạnh mình mà ở ngay trong mình. Xương thịt, máu huyết, hồn cốt mình, do cha mẹ sinh ra vậy thì họ có trong từng tế bào của mình. Khi nâng nén nhang trước bàn thờ ông bà cha mẹ thì họ đã có sẵn trong mình rồi chứ không ở đâu xa. Đây là lý do người ta đưa ra hệ thống Cửu huyền Thất tổ. Cho dù có nhiều thế hệ tồn tại trong thân xác mình nhưng người ta tạm quy định có 7 đời (Thất tổ), ấy là ông nội thứ 7, cố nội thứ 6, trên cố nội thứ 5 cứ thế cho đến người thứ 1.
    * Kiến thức Phật giáo của bu rặt lý thuyết, mong được bạn NT thình thoảng trao đổi và chỉ bảo thêm cho.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Bu ơi , thật ra nói về giáo lý của nhà Phật thì bao la , rộng mở biết ngần nào ! Trước đây mặc dù đã Quy Y Tam Bảo rồi , thế nhưng NT ngồi nghe Thầy thuyết pháp không nhiều lắm đâu , nhất là chưa hề nghe đĩa của các Thầy giảng bao giờ ! Ăn chay thì chỉ có 4 ngày / tháng mà thôi . Thế nhưng từ ngày Ba NT bị bệnh , NT đã bắt đầu đến chùa thường xuyên để cầu an cho Ba ...để rồi sau đó Ba không còn nữa ....NT đã ăn chay trường suốt trong vòng 49 ngày cũng như bắt đầu thỉnh Kinh Địa Tạng ở chùa về tụng cầu siêu cho Ba ở nhà . Từ đó , NT bắt đầu tụng Kinh cầu siêu cho Ba trong suốt hai năm để tang cho Ba . Có thể nói , với Bộ Kinh này ...càng đọc , càng tụng ....NT mới thấm hiểu " Tội và Phước " như thế nào ! Nhất là đối với những người đã mất trong vòng 49 ngày ...ôi ! ...đã là người ai lại không gây tội ...một việc làm nhỏ không tốt thì cũng đã tạo nghiệp ác rồi ! Và nhất là khẩu nghiệp ....nội điều này thôi cũng đủ làm cho mình có tội nữa kìa ! Thế nhưng có đọc Kinh , có nghe lời thuyết pháp của Thầy , có nắm được giáo lý của nhà Phật thì mới biết mà làm lành , tránh dữ anh Bu nhỉ ? Còn nói về tâm linh , thì NT còn nhiều điều muốn chia sẻ với anh lắm bởi lẽ NT rất tin về luật nhân quả , về kiếp luân hồi ! Những sự việc xảy ra xung quanh NT đã chứng minh điều đó rất rõ ...và rất kỳ diệu đó anh Bu ơi ...

      Anh Bu lại khiêm tốn nữa rồi ! Qua cách nói chuyện của anh , NT biết anh nắm rất rõ về giáo lý ...mà NT thì còn mù mờ lắm anh Bu ơi ! Thế nên NT còn phải học hỏi ở anh nhiều lắm cơ ! Hỏng dám qua mặt các bậc Tiền Bối đâu nhé !

      Cảm ơn anh đã chia sẻ với NT những kiến thức rất hay về triết lý của nhà Phật . NT thích nghe lắm ...hy vọng rằng , anh Bu sẽ có những bài viết rất hay để chia sẻ với bạn bè nữa anh Bu nhé ...mà người ủng hộ đầu tiên là NT đó nha ...

      Xóa
  5. Bài viết thật cảm động ; nhất là khi cúng giỗ nơi xa xứ .Nhìn bàn thờ đơn giản mà ngăn nắp của OK là thấy cả tấm lòng .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Duy Nguyen ơi , đó là tất cả những gì mà em có thể làm được ở đây để mãi nhớ về Ba và mỗi khi được nhìn thấy di ảnh của Ba là lòng em rất vui anh ạ ...em cảm ơn anh đã thường ghé thăm và chia sẻ với em anh Duy Nguyen nhé !

      Xóa
  6. mong ông ở nơi vĩnh hằng luôn phù hộ cho chị và gia đình luôn bằng an trong mọi sự

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em rất nhiều Bố susu nhé !

      Xóa
  7. Ban NT à
    Bu cảm phục bạn về lòng hiếu đối với bậc sinh thành. Ăn chay niệm Phật liền hai năm cho thần thức của ba siêu thoát về cõi Tây Phương Cực lạc thì hiếm ai làm được. Bu tui đọc kỹ kinh Địa Tạng nhưng chưa tụng bao giờ, đến chùa thì bà xã đốt nhang đưa tận tay hihihi.... Nói Tây phương là nói đến đức Phật A Di Đà mà chính Nang Tuyet đã thành tâm cầu nguyện. Nhân thể bu chép tặng bạn bài viết về đức Phật A Di Đà có trong blog này, phụ lục 1, phụ lục 2 quá dài mời bạn đọc bên trang bu hoặc đọc trong Kinh Bi Hoa và kinh Vô Lượng Thọ vậy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh Bu đã có lời khen ! Thật ra ăn chay là cũng là một phương cách để tâm được an nhàn vì tránh được việc sát sanh . Hơn nữa ăn chay cũng giúp ta giảm bớt đi Tham - Sân - Si và nhất là biết kềm chế được sự nóng giận . Mặc dù trong tâm của NT muốn ăn chay trường luôn đó anh Bu ạ . Ba Mẹ , hai em gái của NT từng ăn chay trường ...NT cũng muốn như thế , thế nhưng rất khó anh ạ , vì NT còn phải lo cho gia đình của mình nữa ! NT còn phải nấu nướng cho gia đình , phải nêm nếm ...do đó , NT đã suy nghĩ rất nhiều và nhớ lời Phật dạy mình sống mà đem lại niềm vui , niềm hạnh phúc đến cho những người khác là mình cũng đã tạo được phước đức rồi đó . Do đó , NT chỉ ăn chay 10/ tháng mà thôi . Điều quan trọng là thường xuyên niệm Phật và luôn nghĩ đến Đức Phật ở trong tâm của mình ...sau khi mãn tang Ba , thì NT hay tụng " Kinh Phổ Môn " hay còn gọi là " Kinh Quán Thế Âm " ....nhưng đối với những ngày chay thì NT tụng " Kinh A Di Đà " và thỉnh thoảng cũng tiếp tục tụng " Kinh Địa Tạng " vì Kinh này rất hay anh Bu ạ ....

      Xóa
  8. Bạn CaTul một thời nhiệt thành với blog Yahoo 360, nay đã bỏ cuộc, mới đây nàng e-mail cho bu hỏi: “Anh bu à, em nghe nói xuất xứ ông Phật A di đà trong kinh Bi Hoa khác xuất xứ ông phật A Di Đà trong kinh Vô lượng thọ, mà hai kinh này đều do đức Phật Thích Ca thuyết giáo, có đúng như thế không. Nếu đúng như thế thật thì em nên tin vào ông A di đà của kinh nào. Và tại sao lại có chuyện kỳ vậy anh bu ơi ? Huhuhu !!”

    ***

    Người đẹp CaTul à, điều bạn nghe nói là có thật, biết trả lời sao cho rạch ròi đây, bu tui chỉ e - mail cho bạn những gì mình đã đọc, nhằm giúp bạn tham khảo thêm. Để cho ngắn gọn, nhiều chỗ bu không trích nguyên văn kinh sách mà chỉ nói đại ý, bạn muốn biết kỹ hơn xin đọc nguyên văn kinh Bi hoa và kinh Vô lượng thọ.

    A – SỰ KHÁC BIỆT XUẤT XỨ GIỮA PHẬT A DI ĐÀ TRONG KINH BI HOA VÀ PHẬT A DI ĐÀ TRONG KINH VÔ LƯỢNG THỌ.

    I – SỰ TÍCH PHẬT A DI ĐÀ TRONG KINH BI HOA

    Phần “Đại thí” trong kinh Bi Hoa cho biết, có một lúc, đức Phật Thích ca đã thuyết Pháp ở thành Vương Xá trên núi Kỳ Xà Quật (còn gọi là núi Linh thứu, núi Kên Kên) cho sáu mươi hai ngàn (62.000) La Hán, cùng bốn trăm bốn mươi vạn (4.400.000) Bồ Tát. Rằng, trong Hằng hà sa số kiếp (1) trước có một đại kiếp tên là Thiện Trì. Trong đại kiếp ấy có cõi Phật San Đề Lam và một vị vua tên là Vô Tránh Niệm làm chủ bốn cõi thiên hạ. Triều đình nhà vua có vị đại thần tên là Bảo Hải dòng dõi Phạm chí (2) sinh được một con trai với ba mươi hai tướng tốt, lớn lên xuất gia theo nghiệp tu hành, trở thành đức Phật Bảo Tạng Như Lai. Ngày kia đức Phật Bảo Tạng đến khu rừng Diêm Phù (3) cách thành An Chu La không xa, mở Phật hội thuyết Pháp. Nghe tin đó vua Vô Tránh Niệm lấy làm hoan hỷ, liền cùng với một ngàn (1000) người con trai và tám mươi tư ngàn (84.000) vị tiểu vương rời thành An Chu La đến ngay khu rừng Diêm phù. Trong ba tháng ròng, vua cung kính lễ Phật, những người khác ngoài lễ Phật còn lễ các vị Thanh Văn (4). Sau một thời gian chứng kiến các nghi lễ trên, đại thần Bảo Hải tâu với vua Vô Tránh Niệm : Đại vương! Nay đại vương nên phát thệ nguyện, nhận lấy cõi Phật vi diệu. Nhà vua liền nghe theo và cung kính đến trước đức Phật BảoTạng: Bạch Thế tôn, nay con muốn được đạo Bồ đề…Vừa qua trong vòng bảy năm con đã ngồi yên tĩnh tư duy về số những cõi Phật thanh tịnh trang nghiêm khác nhau…nay trước oai lực đức Bảo Tạng Như Lai con xin phát nguyện… (mời xem mười điều phát nguyện của vua Vô Tránh Niệm ở phụ lục 1)

    Đức Bảo Tạng Như Lai nghe vua Vô Tránh Niệm nguyện mười điều ấy thì khen: hay thay, hay thay. Đại vương phát nguyện sâu lớn, thực mong có một cõi thanh tịnh. Kìa! Đại vương, hãy nhìn về phương tây, cách trăm muôn ngàn ức cõi Phật, có một thế giới gọi là Tôn Thiên Vô Cấu…Một ngày kia, khi đức Phật Bất Khả Tư Nghị Công Đức Vương Như Lai của cõi ấy nhập niết bàn thì đại vương! Lúc ấy ông sẽ thành Phật Vô Lượng Thọ Như Lai. Cũng là đức Phật A DI ĐÀ

    Trả lờiXóa
  9. II - SỰ TÍCH PHẬT A DI ĐÀ TRONG KINH VÔ LƯỢNG THỌ.

    Quyển thượng của kinh Vô lượng thọ viết rằng, một thời, đức Phật Thích Ca trụ trong núi Kỳ Xà Quật thuộc thành Vương Xá cùng với một vạn hai nghìn (12.000) vị Đại Tỳ Khưu (5). Đức Thích Ca thuyết rằng, về đời xưa kia cách nay rất lâu xa, không thể tính bàn được là bao nhiêu kiếp có đến 50 vị Phật lần lượt diệt độ, đến vị Phật thứ 51 tên là Thế Tự Tại Vương Như Lai tiếp tục thuyết pháp cứu độ chúng sinh. Lúc ấy có một vị Quốc vương nghe Phật Thế Tự Tại Vương Như Lai thuyết pháp thì sanh lòng vui mừng, liền phát tâm Vô thượng bồ đề, lìa cõi nước, bỏ ngôi vua, xuất gia làm Sa môn hiệu là Pháp Tạng, tài cao trí dũng khác đời. Ngài Pháp Tạng đến chỗ đức Thế Tự Tại Như Lai cúi đầu lễ dưới chân, và đọc một bài kệ dài 69 câu ngợi ca đức Phật. Đức Thế Tự Tại biết Pháp Tạng là người cao minh, có chí nguyện sâu rộng liền nói kinh cho Pháp Tạng nghe. Nghe xong Pháp Tạng thấy rõ hết cõi nước trang nghiêm, thanh tịnh, liền khởi sanh ý nguyện thù thắng tuyệt vời, ngài bạch Phật rằng: Kính xin đức Thế Tôn rủ lòng thương, xét cho các điều nguyện lớn của con sau đây: (mời xem 48 điều phát nguyện của Tỳ kheo Pháp Tạng ở phụ lục 2). Kể từ đây Tỳ Kheo Pháp Tạng trở thành bậc Vô thượng Chánh giác và có tên là đức Phật Vô lượng thọ, cũng là đức Phật A di Đà.

    III. TÓM TẮT VỀ SỰ KHÁC BIỆT

    1- Sự giống nhau giữa kinh Bi Hoa và kinh Vô Lượng Thọ:

    Cả hai kinh đều có mẫu câu “như thị ngã văn” (tôi nghe như vầy) được cho là do ông A nan thuật lại lời Phật thuyết.
    Địa điểm thuyết giáo của đức Phật là núi Kỳ Xà Quật thành Vương Xá.


    2- Sự khác nhau giữa kinh Bi Hoa và kinh Vô Lượng Thọ:

    Số người nghe Phật thuyết ở kinh Bi Hoa là 62.000 vị La Hán và 4.400.000 vị Bồ Tát, trong khi ở Kinh Vô Lượng Thọ chỉ có 12.000 vị Đại Tỳ Khưu.
    Ở kinh Bi Hoa người phát lời nguyện là vua Vô Tránh Niệm, trong khi ở kinh Vô Lượng Thọ người phát nguyện là Tỳ Kheo Pháp Tạng.
    Vị Phật trong kinh Bi Hoa là Pháp Tạng Như Lai, trong khi vị Phật ở kinh Vô Lượng Thọ là Thế Tự Tại Vương Như Lai.
    Ở kinh Bi Hoa vua Vô Tránh Niệm nguyện 10 điều (xem phụ lục 1) để thành Phật A Di Đà, thì ở kinh Vô Lượng Thọ ngài Pháp Tạng nguyện đến 48 điều (xem phụ lục 2)


    B- KINH NÀO ĐÁNG TIN HƠN ?

    Không biết khuyên bạn thế cho phải. Nếu bạn đang tu theo môn phái Tịnh độ thì nên tin vào đức độ Phật A Di Đà hơn là tin vào trích ngang lý lịch của ông ấy. Cũng như ta đi học, chỉ cần thầy giỏi, thương yêu học trò, chớ thầy người bắc, người trung, người nam, thậm chí người nước ngoài đi nữa thì có sao đâu. Nhà sư Thích Hữu Thiện ở chùa Phước Hưng (6) có nói: “Vua Vô Tránh Niệm, Tỳ kheo Pháp Tạng là hai hay một tiền thân Phật A Di Đà, cũng không cần đào sâu tìm biện chứng, bởi trí Phật không vướng bận danh tướng. Nếu ta tin đức Phật A Di Đà có thật, lại để cho tâm nhiễm ô bất tịnh, cũng không làm nên tích sự gì! Nếu người tin đức Phật A Di Đà là hình tượng biểu trưng cho chơn tánh rồi hạ thủ công phu tu niệm cho tâm vô nhiễm tương tự Phật trí sẽ được nhiều phúc lạc và ảnh hưởng đến xã hội”.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đợt về VN ăn Tết cùng với gia đình vào năm nay , Mẹ của NT có đưa cho NT quyển " Kinh Vô Lượng Thọ " ...NY có tụng được vài lần ...sau đó thì quay trở lại tụng " Kinh Địa Tạng " và " Kinh Phổ Môn " . Thế nhưng có lẽ NT sẽ tiếp tục tụng " Kinh Vô Lượng Thọ " mãi mãi luôn vì với " Kinh Địa Tạng " chủ yếu tụng để cầu siêu ...ngày mai NT sẽ tụng Kinh Vô Lượng Thọ trở lại ....vì NT chỉ tụng đến phẩm ba mươi bảy thì ngưng đó ....Mẹ NT khuyên nên tụng Kinh Vô Lượng Thọ ...hôm nay nghe anh Bu đề cập đến bộ Kinh này nữa ...NT sẽ tiếp tục tụng tiếp bộ Kinh này ! hơn nữa , NT cũng đâu biết Đức Phật A Di Đà trong hai bộ Kinh này thì không giống nhau đâu nà . Hay quá , cảm ơn anh Bu đã giải thích rất rõ về hai bộ kinh này . Quả thật Mẹ của NT đã thỉnh hình của Đức Phật A Di Đà cho NT mang sang đây để thờ ...và bây giờ Mẹ lại đưa cho NT bộ Kinh Vô Lượng Thọ để tụng ...NT nghĩ , dù ở bộ Kinh nào thì cũng là tiền thân của Đức Phật A Di Đà cả anh Bu hén !

      Nhưng cuối cùng thì NT hiểu là Ba Mẹ của NT đã tu theo môn phái Tịnh Độ ...và NT cũng thế thôi .....nhưng xét cho cùng thì " Dù cho pháp môn có sai khác , giáo pháp diễn đạt những pháp môn đó có cạn sâu . Nhưng dù cho có sai khác cạn sâu thế nào đi chăng nữa , thì giáo pháp Đức Phật tựu trung vẫn là chìa khóa mở cửa tâm linh , những phương thuốc thần diệu trị liệu tâm bịnh chúng sinh , giải thoát phiền khổ ..." ( Trích lời tựa trong bộ kinh Vô lượng Thọ ) ....chắc là đúng như thế anh Bu nhỉ ?

      Xóa
  10. C - TẠI SAO LẠI CÓ SỰ KHÁC NHAU NHƯ VẬY.

    1- Theo sách “Đức Phật lịch sử “ của H.W. SCHUMANN thì
    sau khi đức Phật tịch diệt khoảng 383 năm (đầu TK thứ nhất TCN) những lời thuyết giảng của Ngài mới được chư Tỳ kheo ghi lên lá bối khô trên đảo quốc Ceylon tức Srilanka ngày nay. Trước đó kinh tạng được bảo trì trong tâm trí của chư Tỳ kheo truyền từ đời này qua đời khác. Trí nhớ con người dẫu có siêu tuyệt đến đâu thì cũng không thể loại trừ được sai sót. Có thể khi đức Phật Thích ca thuyết giảng kinh Bi Hoa và kinh Vô lượng thọ thì xuất xứ Phật A di đà như nhau, nhưng sau này tam sao thất bản thành ra khác biệt.

    2- Chính bu cũng đang lấn cấn là: Môn phái Tịnh độ tông (mà giáo chủ là A di đà) do cao tăng Trung quốc là Huệ Viễn ( 334- 416) sáng lập. Kinh vô lượng Thọ là của riêng môn phái Tịnh độ tông. Vậy thì sao lại có chuyện kinh ra đời trước khi cao tăng Huệ Viễn sáng lập ra môn phái ấy. Ta biết Cao Tăng Huệ Viễn sống trong khoảng 314- 416 CN, đức Phật thượng tại trong khoảng 563- 483 TCN tức là đức Phật giảng Kinh Vô lượng Thọ trước Huệ Viễn khoảng 900 thì khó tin quá.

    3- Bu tui rất tâm đắc với nhận định của triết gia - nhà nghiên cứu Phật học lỗi lạc EDWARD CONZE trong cuốn lược sử Phật giáo “ Những kinh điển chúng ta hiện có, có thể đã được biên soạn vào bất cứ thời điểm nào trong suốt 500 năm của thời kì đầu. Trước tiên cần phải nói rõ rằng, không có một tiêu chuẩn khách quan cho phép chúng ta chon ra được những phần nào trong số kinh điển này là do chính đức Phật nói ra”

    Vậy thì kinh Bi Hoa và kinh Vô lượng thọ có thể không do đức Phật thuyết nên nó không giống nhau như bu tui đã nói ở trên.

    ----------------

    (1) Kiếp: Thời gian trong Phật giáo, có ba loại kiếp. Tiểu kiếp, trung kiếp, đại kiếp. Một tiểu kiếp có 16.800.000 năm, một trung kiếp có 336.000.000, một đại kiếp có 1.334.000.000 năm. Những con số này có tính cách tương trưng để chỉ một thời gian dài.
    (2) Phạm chí: Danh từ này được dùng để chỉ chung cho các tu sĩ ngoại đạo, ở đây chỉ dòng dõi Bà la môn
    (3) Diêm phù: Tên một loài cây, cũng gọi là Diêm phù đàn.
    (4) Thanh văn: Nghĩa là người nghe, học trò của Đức Phật, trong Đại thừa từ Thanh văn chỉ những ai chứng tri kiến Tứ diệu đế và tính Không của thế giới hiện tượng.
    (5) Tì khưu: Có sách viết là Tỉ kheo, chỉ một người nam xuất gia, làm công việc thiền định và giảng dạy giáo pháp. Sống lang thang không vợ con không nhà.

    ------------------

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh Bu đã giải thích thêm về những từ như : " Kiếp , Phạm chí , Diêm phù , Thanh Văn và Tì khưu " ...hay quá , hôm nay nhờ anh Bu mà NT đã được học hỏi thêm rất nhiều về triết lý của nhà Phật ...cảm ơn anh Bu nhiều lắm anh Bu nhé ...

      Xóa
  11. Sang thăm bạn đây, chúc bạn luôn bình an bạn nhé. (bạn ở pháp ?)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn Mẫn đã ghé thăm NT nhé ! Vâng , mình đang ở Pháp bạn ạ !

      Xóa
  12. . Nén nhang thơm ,thắp giùm tôi
    Nơi âm thế mong người ơi ,an lòng ...........
    ..........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã ghé thăm và chia sẻ với mình bạn nhé ....

      Xóa