Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Niềm hy vọng vẫn đong đầy theo năm tháng

Thứ Ba, 13 tháng 10, 2015

Góp nhặt yêu thương

Cứ cho là như thế đi bởi lẽ tôi vẫn nghĩ niềm vui của những người sống tha phương là tìm được niềm vui và hơi ấm nơi mảnh đất thứ hai mà mình đang sinh sống . Mảnh đất đó đã vun vén bao nhiêu nỗi vui , buồn lẫn lộn với nhau . Thế nhưng có những lúc thăng trầm vì cuộc sống vô cùng phức tạp nơi xứ người , tôi cũng đã tìm được hơi ấm về một mái gia đình với những người không cùng màu da , không cùng tiếng nói , không cùng nền văn hóa và phong tục , tập quán . Họ đã cho tôi rất nhiều điều đáng quý , đáng trân trọng về tình yêu gia đình , về tình yêu chủng tộc và sự đoàn kết giữa các nước trên thế giới này .

 Cùng với ba chồng của tôi ( Tháng 10/2015 )


Tôi đã được may mắn sống trong một gia đình có gia giáo . Với tình thương của những người thân trong gia đình chồng của tôi , tôi đã cảm thấy đỡ buồn tủi khi phải sống xa gia đình của mình , sống xa những người thân của tôi . Tất nhiên là không thể nào gọi là hoàn hảo hết bởi lẽ trong cách suy nghĩ của những người thuộc thế hệ trước đây thì khác hẳn với thế hệ sau này . Tuổi trẻ ở đâu chắc cũng vậy . Họ có cách nhìn và cách suy nghĩ riêng của họ , thế nhưng điều quan trọng là phải biết tôn trọng lẫn nhau , biết lắng nghe và hiểu nhau thì điều đó rất ư là cần thiết trong các mối quan hệ ở trong gia đình hay ngoài xã hội .


Nhưng niềm vui và niềm an ủi duy nhất trong gia đình thứ hai của tôi là bố chồng của tôi . Ông rất thương tôi và xem tôi như con gái của mình . Ông thường nói điều này với chị bạn người Pháp của tôi ở bên đây mỗi khi chị gọi điện để hỏi thăm ông . Với ông , tôi cũng xem ông như cha ruột của mình . Ông đã dạy cho tôi những bước đi chập chững để thích nghi dần với nền văn hóa và cuộc sống ở một gia đình người Pháp .

Từ những lời chỉ dạy cách nấu thức ăn của Pháp , rồi đến cách bày đĩa , dao , muỗng và nĩa trên bàn theo phong tục của dân Tây bên đây , ông đã còn chỉ dẫn cho tôi rất nhiều điều bổ ích khác để sớm hòa hợp với cuộc sống được dễ dàng . Tôi rất kính và thương ông vô cùng . 

Chúng tôi thường đưa ông đi chơi đây đó để thư giãn . Mỗi lần được đi chơi ở đâu , ông vui lắm vì đã được thư giãn với những phong cảnh đẹp tuyệt vời ...


Cách đây 2 ngày cả ba cha con đã rủ nhau đi ăn nhà hàng , sau đó thì thả bộ ngắm cảnh mùa Thu đang bắt đầu ....
 
 Với ông đến ngày 21/10 này là ở tuổi 88 , ông đã phải sống một mình cách nhà chúng tôi khoảng hơn 1km . Thế nên chúng tôi thường xuyên đến thăm ông . Ngày thứ tư tôi đã nấu thức ăn và mang đến nhà ông để ba cha con cùng ăn tối với nhau . Rồi theo lệ thường ông đều đến dùng cơm với chúng tôi vào ngày thứ sáu và chủ nhật . Tôi rất vui khi được chăm sóc ông như thế . Mỗi khi nhìn ông dùng cơm mà lòng tôi thanh thản lạ kỳ . Đó chính là một trong những nguyên nhân mà tôi đã cố gắng học nấu thức ăn Tây ở bên đây . Tôi biết niềm vui của ông bây giờ là chúng tôi đó , thế nên nếu có đi nghỉ hè thì chúng tôi không dám đi lâu ngoại trừ khi về Việt Nam để thăm gia đình tôi thì ông vẫn luôn khuyến khích mặc dù lòng ông buồn lắm ...




Giờ đây tôi chỉ cầu mong ông mãi được vui và sống khỏe với chúng tôi trong những ngày còn lại của ông bên cạnh chúng tôi .....


 
Với mẹ chồng tôi , mặc dù không sống gần bên người nhưng mỗi năm tôi đều cùng với ông xã đã ra tận miền Trung để thăm bà . Khoảng thời gian được ở bên cạnh bà chỉ có vài ngày thôi , thế nhưng với tình thương của bà dành cho tôi cũng đủ phần nào ấm áp.
 

Cùng với mẹ chồng của tôi ( Tháng 9/2015 )
 



Bà rất vui khi được chúng tôi đưa đi chơi đây đó , nhất là được sang Bỉ ăn món ăn đặc sản ở đây : moules và khoai tây chiên .  Để rồi đến ngày chúng tôi quay trở về nhà là những khoảnh khắc mà bà buồn nhất .



 Với tuổi già 83 tuổi , tôi chỉ mong sao bà được khỏe mạnh và vui với niềm vui của các con và các cháu mãi mà thôi ....



Một trong những người mà tôi rất quý trong gia đình của chồng tôi , ngoài ba chồng của tôi ra thì người dì ruột của ông xã tôi ( chị của mẹ anh ấy ) cũng là người mà tôi rất kính trọng . Dì đã chỉ dạy cho tôi mẹo để nấu thức ăn Tây cho ngon . Những lời lẽ thật êm và thật đong đầy tình cảm của người mà lòng tôi cảm thấy vui và đỡ nhớ mẹ tôi nhiều hơn . Bên người , tôi đã tìm được hơi ấm của mẹ tôi : người mẹ mà tôi rất kính yêu và tôi đã không có phước để được sống cạnh bên người .  

 Cùng với dì của ông xã
( Tháng 9/2015 )




Trước đây khi chúng tôi ra thăm họ thì đều nghỉ tại nhà , nhưng khoảng 3 năm đổ lại đây cả hai đã không có sức khỏe tốt . Mỗi buổi chiều phải có y tá đến nhà để điều trị , thế nên để cả hai được yên tĩnh tôi đã đưa ý kiến với ông xã là thuê khách sạn hoặc thuê căn hộ để ở trong suốt thời gian thăm gia đình để tránh cho dì của anh ấy phải nấu nướng cho chúng tôi  . Tôi muốn họ phải được yên tĩnh để dưỡng bệnh và thư giãn . 


Lần này ra thăm họ , cả hai rất vui khi được chúng tôi đưa đi dạo ở hai thành phố lớn , rồi đi ăn nhà hàng bởi lẽ họ không thể nào tự lái xe đi xa được giống như bố chồng của tôi vậy đó . 


Trời bắt đầu vào Thu ở miền Bắc , thời tiết đã lạnh rồi nên sau khi  đi dạo một vòng ở bờ biển mà dừng chân và ngồi nhâm nhi vài giọt café quả thật nghe thật ấm áp vô cùng .

Trong khu vườn của nhà dì và dượng , tôi đã tìm lại được hơi ấm và tình thương của gia đình trong vòng tay của hai người .
 

Những bước chân dạo theo bờ biển hình như đã làm cho tình cảm của chúng tôi gần và thân thương với nhau nhiều hơn . Và những cơn gió từ biển thổi vào nghe lạnh buốt , thế nhưng với tình người sao thật ấm áp vô cùng .




Cả dì và dượng của ông xã tôi đều đã lớn tuổi hết rồi . Dì thì đã 86 tuổi và dượng thì 89 . Tôi rất thương họ vì mỗi khi chúng tôi ra miền Bắc để thăm , họ đã mừng rỡ khi gặp lại chúng tôi và những giọt nước mắt khi phải chia tay đã làm cho tôi khó lòng bước đi được ...




Cùng với dì và dượng , với mẹ của ông xã vào năm 2010 .

 
Có xa quê hương , xa mái ấm của gia đình thì mới thấm thía thế nào là nỗi nhớ , nỗi khát khao có được một tình yêu của gia đình nơi xứ người . Tôi đã cảm nhận được điều đó nhất là mỗi khi trải qua một cơn sóng gió nào , những lúc đó khi nghĩ về những người đã dành cho tôi một tình cảm thiêng liêng của bậc làm cha , làm mẹ . Tất cả đã nếu kéo tôi trở lại , để rồi tôi đã phải mạnh dạn vượt qua những suy nghĩ mà có lúc tôi đã tưởng phải thay đổi tất cả ...Thế mới biết tình người đối với nhau có ý nghĩa quan trọng biết dường nào ! Bởi lẽ qua cái tình , cái nghĩa mà đã giúp cho ta sẽ sống tốt hơn và có cái nhìn về cuộc đời vẫn mãi là một màu xanh bất diệt .....



4 nhận xét:

  1. Tình cảm của những thế hệ trước dường như lúc nào cũng ấm áp, chân thật và nặng nghĩa, nặng tình hơn chị nhỉ? Khi đọc những câu chuyện về tình yêu, tình gia đình của người xưa em luôn cảm động và mong ước có được thứ tình cảm bền chặt, nhiều yêu thương ấy. Nhưng quả thật, ở thời đại bây giờ quả là khó kiếm.
    Chúc cho những người thân của chị luôn có nhiều sức khỏe và sống thật vui cùng gia đình, con cháu. Và chị thì luôn nhận được nhiều yêu thương từ họ, chị nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã chia sẻ cùng chị những tình cảm chân thật mà với chị rất thiêng liêng , rất trân trọng bởi lẽ họ đã đem đến cho chị nguồn an ủi , niềm vui mà hầu như phụ nữ rất cần trong cuộc sống khi phải sống xa gia đình . Ở họ , họ đã nhận thức được mẫu người xấu hay tốt , còn đối với thế hệ trẻ ngày nay thì phần nhiều chỉ là sự ganh tỵ và đố kỵ mà thôi . Mình thua kém họ về mặt nào thì họ coi thường , còn nếu hơn thì họ lại đâm ra ganh ghét và cố tìm chỗ hở để mà phê phán và bình phẩm . Cuộc sống là vậy đó Linh Lan . Rất khó tìm được người hiểu mình , còn với những người có tâm địa xấu xa thì đầy vẫy đó em . Chỉ mong sao chị sẽ mãi được sống trong niềm tin yêu của họ để cuộc đời này đối với chị vẫn còn có ý nghĩa đó em à ..

      Xóa
  2. Em thích bài này của chị, đọc rất ấm áp. Theo em khi đã xác định được tình cảm là quý nhất, con người sẽ hạn chế được lỗi lầm, nếu bắt buộc phải đánh đổi, sẽ chọn được con đường nhiều yêu thương...hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oh ...cảm ơn em đã ghé thăm và chia sẻ với chị lời com thật có ý nghĩa vô cùng . Em nói đúng , trong cuộc sống nếu như không có được hơi ấm của tình thương thì cuộc đời vô vị lắm bởi lẽ với những tình yêu đó sẽ giúp con người ta hoàn thiện hơn trong cách sống và suy nghĩ của mình Huân nhỉ ?

      Ngày mới nữa rồi , chúc em trai của chị sẽ được vui nhiều và thật bình an nhé .

      Xóa